Lập Kế Hoạch Content Marketing Chuyên Nghiệp

Dù làm bất cứ một công việc gì cũng đều cần có một kế hoạch cụ thể. Và content cũng vậy, bạn cần có một bản kế hoạch Content Marketing chuyên nghiệp. Vì hầu hết các doanh nghiệp, đơn vị, tổ chức kinh doanh nào cũng sở hữu website, fanpage cho mình. Nên khi bạn triển khai các chiến dịch truyền thông, quảng cáo. Thì Content là một phần không thể thiếu để thu hút và thuyết phục khách hàng.

Vậy nên ở bài viết hôm nay, Bảo Ngọc Agency sẽ chia sẻ với bạn về cách để lên kế hoạch, chiến lược Content Marketing. Làm sao để thật chuyên nghiệp, hiệu quả và đạt được mục đích truyền thông cuối cùng trong mỗi chiến dịch.

1.Tại sao cần lập kế hoạch Content Marketing?

len-ke-hoach-content-marketing-chuyen-nghiep
Lập kế hoạch Content Marketing chuyên nghiệp
  • Từ Website, Fanpage, Blog, Video cho tới Infographics, Case Studies, Podcast… Thì tiếp thị nội dung- Content Marketing đã trở thành một xu hướng không thể thiếu. Thậm chí tương lai nó sẽ thống trị Marketing mix. Nên bạn cần phải sẵn sàng, luôn chủ động trong cuộc chiến Content Marketing. Còn nếu như bạn vẫn đang loay hoay chua biết phải bắt đầu kế hoạch Content Marketing của mình từ đâu. Thì chắc chắn bạn sẽ không thể bị cạnh tranh với đối thủ. Và sớm thôi, bạn sẽ bị loại khỏi cuộc chơi.
  • Nội dung chính là thứ khiến khách hàng tiềm năng trở thành khách hàng thực sự. Nếu như thông tin liên quan tới họ, cho họ cơ hội tham gia mua hàng. Thì cơ hội “lôi kéo” người dùng trở thành khách hàng tiềm năng sẽ cao hơn.

2.Các bước lập kế hoạch Content Marketingchuyên nghiệp.

Để có một bản kế hoạch chi tiết, hiệu quả cho chiến lượcContent Marketing của mình. Dưới đây Bảo Ngọc Agency sẽ đưa ra cho bạnquy trình 7 bước để xây dựng một bản kế hoạch Content Marketing thành công. Cụthể:

xac-dinh-ro-muc-tieu-cho-chien-luoc-noi-dung
Xác định rõ mục tiêu cho chiến lược nội dung

Bước 1: Xác định mục tiêu:

  • Đầu tiên bạn cần xác định được mục tiêu cho kếhoạch Content Marketing. Và lý do mà bạn muốn lên kế hoạch Content đó.
  • Việc nắm bắt được các mục tiêu trước khi bắtđầu lập kế hoạch Content Marketing là cần thiết. Nó sẽ giúp bạn có được sựchuẩn bị tốt nhất cho chiến lược truyền thông của mình.

Bước 2: Xác định chân dung khách hàng:

  • Để phát triển một bảng kế hoạchContent Marketing thành công. Bạn cần phải xác định rõ đối tượng mụctiêu mà nội dung tiếp thị hướng đến. Chính là đối tượng mà bạn đang viết nộidung cho là ai. Những đặc điểm mà đối tượng đó sẽ được ghi lại trong bản chândung khách hàng.
  • Không chỉ riêng những người mới bước vào lĩnhvực Marketing. Việc xác định chân dung khách hàng, biết và hiểu đối tượng mụctiêu giúp bạn: Tạo ra được nhiều các nội dung liên quan và có giá trị với kháchhàng. Những nội dung thực sự hấp dẫn người đọc. Thu hút chuyển đổi họ thành đốitượng khách hàng tiềm năng.

Bước 3: Đánh giá lại các nội dung đã có trướcđó:

danh-gia-noi-dung-cu-rut-ra-bai-hoc-dinh-huong-lai-noi-dung
Đánh giá nội dung cũ, rút ra bài học, định hướng lại nội dung
  • Hãy cân nhắc, lựa chọn format trước khi viếtmột nội dung nào đó. Nhất là khi bạn muốn thử tạo các nội dung mới khác trênblog, website. Hãy cân nhắc lại xem bạn đang thực sự muốn làm theo format nào.
  • Nếu bạn đang kinh doanh, trước khi thay đổimột mục tiêu content. Hãy xem lại các nỗ lực xây dựng nội dung trước đó. Vàđánh giá xem hiệu quả của nó đạt được đang ở mức nào. Và hãy thử tìm hiểu xem:Làm gì để tạo ra sự khác biệt trong năm tới. Và đưa ra các mục tiêu mới mà bạnmuốn đạt được trong thời gian tiếp theo trong bảng kế hoạch Content Marketingcủa mình.

Bước 4: Sử dụng hệ thống quản trị nội dung khitriển khai:

  • Là một team Marketing, bạn nên thiết lập mộthệ thống quản trị nội dung. Nơi mà bạn có thể lưu trữ và quản lý tất cả nộidung đã và đang triển khai. Việc quản lý nội dung ở đây bao gồm: Tạo ra nộidung, xuất bản nội dung và phân tích nội dung trực tiếp trên hệ thống quản trịđó.
  • Hiện nay có rất nhiều hệ thống quản trị nộidung mà bạn có thể tham khảo. Nó hỗ trợ bạn rất nhiều thay vì những công việctay chân như quản trị truyền thống.

Bước 5: Lên ý tưởng về nội dung:

xay-dung-y-tuong-cho-noi-dung
Xây dựng ý tưởng cho nội dung
  • Ý tưởng nội dung thực chất chỉ là sự tổng hợpcủa các yếu tố sẵn có. Trong một vài trường hợp, ý tưởng nội dung có thể đượctổng hợp từ bảng câu hỏi thu thập được từ khách hàng. Hay những sai lầm gặpphải khi bán hàng. Những phương án giải quyết vấn đề và những mối quan tâm củakhách hàng. Đây cũng là một nguồn ý tưởng tham khảo cực hữu ích.
  • Lên ý tưởng nội dung thường không phải là phầnkhó khăn nhất khi lập kế hoạch Content Marketing. Đôi khi nó chỉ làviệc tìm ra một vấn đề (ý tưởng) trong cả dẫy nhưng vấn đề theo một phương phápnhất định.

Bước 6: Xác định format cho nội dung muốn xâydựng:

Có rất nhiều hình thứcxây dựng nội dung mà bạn có thể lựa chọn. Phổ biến nhất có thể kể đến 4 formatnội dung được sử dụng phổ biến nhất khi lập kế hoạch Content Marketing. Đượcngười làm Marketing đang sử dụng và thấy rất hiệu quả như:

  • Blog Posts: Với format này, những bài viết không chỉ cung cấp nội dung giá trị cho độc giả. Mà còn khiến họ chia sẻ nội dung trên các phương tiện truyền thông, trang web khác. Bài đăng sẽ được cập nhật thường xuyên, số lượng từ 1- 2 nghìn từ.
  • Ebooks: Đây là một công cụ giúp thu về những khách hàng tiềm năng khá hiệu quả. Độc giả có thể tải xuống ebook sau khi cung cấp một số thông tin liên hệ. Nội dung ebooks thường dài, sâu sắc và được xuất bản ít hơn so với các bài blog. Hai format blogs và ebooks bổ trợ nhau khá nhiều. Ví dụ: Thông qua các bài viết trên blogs, người đọc có thể đăng ký thông tin để nhận ebooks. Ngược lại, doanh nghiệp, cá nhân cung cấp ebook sẽ có một danh sách khách hàng tiềm năng chất lượng.
  • Infographics: Nó có thể cung cấp và sắp xếp dữ liệu một cách hấp dẫn hơn nhiều so với 1 bản Dashboard bình thường. Đây cũng chính là một format tuyệt vời nếu bạn đang lên kế hoạch Content Marketing chứa nhiều dữ liệu. Để phân chúng một cách rõ ràng, dễ hiểu nhất.
  • Videos: Đây cũng là 1 format nội dung với khả năng thu hút sự quan tâm rất tốt. Có xu hướng được chia sẻ nhiều hơn hẳn qua các phương tiện truyền thông xã hội. Cũng như thông qua các website và hình thức khác. Riêng với Facebook, sử dụng và tối ưu videos trên Facebook có thể làm tăng số lượng lượt chia sẻ lên gấp 40 lần so với các loại hình nội dung khác.

Bước 7: Liên tục publish và kiểm soát nộidung:

  • Một kế hoạch Marketing luôn phải có trước khibắt đầu xác định các format nội dung được tạo ra. Do đó, kế hoạch cần phải đảmbảo cả việc kiểm soát và lên kế hoạch sử dụng nội dung sao cho phù hợp.
  • Có nhiều nội dung luôn có sức hút với kháchhàng mục tiêu bất chấp thời gian. Nhưng không phải vì thế mà bạn bỏ qua các chủđề mang tính thời sự. Dù chỉ chiếm một phần nhỏ trong bản kế hoạchContent Marketing. Nhưng nó có thể giúp tăng một lượng traffic đột biến vềcho bạn đấy.
kiem-soat-noi-dung
Kiểm soát nội dung

Trên là 7 bước để thiết lập một kếhoạch Content Marketing chuyên nghiệp, hiệu quả. Sẽ không mất quánhiều thời gian, công sức hay đòi hỏi quá nhiều sự sáng tạo. Để có thể pháttriển được một chiến lược nội dung thành công. Một kế hoạch nội dung tốt, kếthợp các công cụ quản lý nội dung tốt. Chắc chắn kế hoạch nội dung của bạn sẽ dễdàng và thành công hơn.

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *