
Cũng không quá khó hiểu khi thị trường Marketing online ngày một cạnh tranh, website mới mọc lên như nấm. Các công nghệ mới đang dần lộ diện. Ở thời điểm công nghệ 4.0, đứng yên không có nghĩa là đứng yên mà là lùi lại thậm chí có thể xem là chết so với đối thủ
Đó là lý do vì sao, những nhà quản trị SEO trên Google cần phải là người đầu tiên nắm bắt và tiếp cận những xu hướng mới. Hãy cùng Bảo Ngọc Agency khám phá một số xu hướng SEO trong năm 2020, để bạn có thể trở thành người đầu tiên leo lên “đỉnh” Google:
>> Các bài viết hấp dẫn khác từ Bảo Ngọc Agency:
- SEO CONTENT LÀ GÌ? CÁCH PHÁT TRIỂN NỘI DUNG CHUẨN SEO
- MỘT SỐ CÁCH TIẾP CẬN KHÁCH HÀNG TIỀM NĂNG HIỆU QUẢ
- HƯỚNG DẪN SEO WEBSITE LÊN TOP KHÔNG CẦN BACKLINK
- TIÊU CHÍ ĐỂ XÂY DỰNG PBN CHẤT LƯỢNG
- LỢI ÍCH TỪ VIỆC SỬ DỤNG DỊCH VỤ SEO TỪ KHÓA TẠI TPHCM
Một số xu hướng SEO Marketing giúp bạn “lên đỉnh” Google
1. Trí tuệ nhân tạo(AI)
Trí tuệ nhân tạo, hay AI (Artificial Intelligence) là một trong những công nghệ quan trọng và thu hút nhiều sự chú ý của Marketer trong thời gian gần đây.
Những công ty lớn như Google cũng đang dần áp dụng AI để cải thiện kết quả tìm kiếm. Hãy xem lịch sử thay đổi thuật toán của Google ra sao trong vòng 10 năm trở lại đây:

Vậy AI hoạt động như thế nào?
Bằng hệ thống thuật toán phức tạp, AI học hành vi tra cứu kết quả tìm kiếm của người dùng thông qua hệ thống dữ liệu khổng lồ. Đây là cách để Google sắp xếp thứ tự kết quả tìm kiếm đạt độ chính xác rất cao. Đây không chỉ là xu hướng SEO trong năm 2020, mà đã là thực tế đang diễn ra mà các SEOer cần phải lưu tâm.
2. Content is King(Content là Vua)
Mặc dù online ads vẫn có giá trị trong digital marketing, không phủ nhận thực tế rằng nó ngày càng đắt đỏ hơn. Cũng chẳng có điều gì kiểm chứng rằng người dùng sẽ click vào các bài quảng cáo trên Google.
Nhiều số liệu chỉ ra rằng: Chỉ có 9% tổng số quảng cáo trên nền tảng kỹ thuật số gây được sự chú ý của người xem, khiến họ “dán mắt” vào xem quá 1 giây đồng hồ. Nghiên cứu khác thì cho thấy: Các ứng dụng chặn quảng cáo đang được cài đặt trên 615 triệu thiết bị kỹ thuật số (theo khảo sát năm 2017).
Chất lượng nội dung là nền tảng của SEO. Đứng trước sự suy thoái của ads, content vốn quan trọng, nay còn quan trọng hơn.
Trong xu hướng SEO 2020, content không chỉ đơn giản là những bài viết cô đọng, truyền tải nhiều thông tin hữu ích đơn thuần, mà còn phải mang tính sáng tạo, truyền tải thông điệp bằng nhiều cách tiếp cận khác nhau (như video, infographic,…).
3. Video trở thành nguồn thông tin quan trọng
Bản thân Google đã có cuộc nghiên cứu liên quan tới hành vi tìm kiếm của người dùng. Kết quả cho thấy 6 trên 10 người dùng thích xem nội dung video trên mạng hơn là trên TV truyền thống. Có vẻ, YouTube đang là “chiếc TV” mới trong mắt giới trẻ.

Để tối ưu hóa kết quả tìm kiếm video, SEOer cần phải nghiên cứu và lựa chọn keyword leo top chuẩn xác, lồng keyword vào tiêu đề, mô tả video một cách khéo léo. Nội dung video cũng cần sáng tạo, độc đáo và cuốn hút.
4. Trải nghiệm trên thiết bị di động sẽ quyết định thứ hạng tìm kiếm
Một website không thân thiện trên nền tảng di động khó có thể chen chân vào top ranking Google. Điều này sẽ trở thành hiện thực trong năm 2020, nhất là khi ngày càng nhiều người dùng trên Thế giới tiếp cận với các thiết bị di động.

Nhiều nghiên cứu cho thấy: 88% người dùng tìm kiếm thông tin trên smartphone, trong khi 84% trong số họ tìm thông tin trên máy tính và tablet cộng lại.
Sự quan trọng của việc tối ưu hóa trang web trên nền tảng di động cũng quan trọng không kém việc tìm kiếm từ khóa và phát triển content SEO.
5. Cải thiện trải nghiệm người dùng
Dù nội dung bài viết của bạn có hấp dẫn, sáng tạo đến đâu, nhưng nếu web mà load chậm, giao diện không thân thiện thì người dùng cũng sẽ không duy trì thời gian on-site được lâu.
Số liệu từ Salesforce đã chứng minh, chỉ 1 giây delay khi load trên web cũng đủ khiến tỷ lệ khách tương tác với page giảm đi 7%.
Bên cạnh việc cải thiện thời gian load page, bạn cũng đừng quên cải thiện trải nghiệm người dùng thông qua giao diện website: như thiết kế web trực quan, điều hướng tốt, xây dựng sitemap logic, theo trình tự logic. Những khía cạnh này cũng rất quan trọng để Google xếp hạng web của bạn trong danh sách tìm kiếm.
6. Sử dụng các công cụ tìm kiếm thay thế
Hiện nay, Google được coi là công cụ tìm kiếm phổ biến nhất thế giới. Nhưng có bao giờ bạn thử nghĩ, nếu một ngày Google “chết”, có nền tảng nào thay thế cho hoạt động SEO của mình?

Cũng không quá khó để bạn tìm các phương án dự phòng. Trên thị trường có nhiều công cụ bạn nên lưu tâm, như YouTube, Cốc Cốc, Bing,… Khám phá những công cụ thay thế cũng là SEO trend trong năm 2020.
7. Bảo mật người dùng
Trong thời đại mà an toàn thông tin là yếu tố được đặt lên hàng đầu, việc bảo đảm tính bảo mật cho người dùng khi truy cập vào website cũng là yếu tố quan trọng trong SEO.

Vì nếu người dùng cảm thấy không an toàn khi thăm page, họ có xu hướng rời khỏi website đó ngay lập tức.
Quan trọng hơn, khi có dự định thu thập thông tin từ người dùng, bạn phải có trách nhiệm bảo vệ dữ liệu đó tránh khỏi sự rò rỉ và xâm nhập từ các tin tặc.
Tổng kết
Như vậy SEO đóng vai trò vô cùng quan trọng, không chỉ với hoạt động Inbound Marketing, mà còn tới chiến lược Marketing tổng thể của doanh nghiệp. Không chỉ đơn giản là xây dựng content và nghiên cứu từ khóa, SEO còn liên quan tới các khía cạnh như tối ưu trải nghiệm người dùng, bảo mật dữ liệu và áp dụng công nghệ mới.
Và quan trọng hơn cả, Google luôn đặt thói quen tra cứu của người dùng làm yếu tố quan trọng nhất quyết định sự thay đổi trong thuật toán hoạt động của bộ máy tìm kiếm. Mọi xu hướng, mọi sự thay đổi bạn nên đi từ gốc rễ của vấn đề: Hành vi người dùng.
Hy vọng bạn đã rút ra cho mình những kinh nghiệm bổ ích về SEO Marketing qua bài viết vừa rồi.